CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC BABY STEPS CHO TRẺ 6-12 THÁNG VÀ 12-18 THÁNG: SỰ KHỞI ĐẦU KHÔNG THỂ TỐT HƠN
Với từng độ tuổi, Just Kids đưa ra những mục tiêu khác nhau cho sự phát triển toàn diện của trẻ phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ trong độ tuổi.
Nghiên cứu chỉ ra là, trong năm đầu đời, trí não trẻ phát triển với tốc độ của 700-1000 kết nối một giây, là tốc độ không bao giờ lặp lại trong đời. Cho đến khi được 3 tuổi, trí não của trẻ hoạt động gấp hai lần trí não của người lớn. Những trải nghiệm đầu đời quyết định cấu trúc và chức năng của trí não trẻ. Vì vậy chương trình Baby Steps của Just Kids được thiết kế với những trải nghiệm đầu đời quan trọng nhất để giúp trí não trẻ hoạt động tối đa tạo nền tảng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ về sau này nhưng cũng bảo đảm tối đa sự an toàn và sự nâng niu cho từng cá nhân trẻ với những tốc độ lớn lên khác nhau.
CHƯƠNG TRÌNH BABY STEPS 1 (Cho trẻ từ 8-12) VÀ BABY STEPS 2 (Cho trẻ từ 12-18 tháng tuổi)
Trẻ ở độ tuổi này được:
– Hoạt động trong không gian thoáng đãng, không gian sạch sẽ, đồ chơi tiệt trùng hàng ngày;
– Môi trường đa dạng và tràn ngập những đồ chơi kích thích sự tò mò, ý thích khám phá và tính sáng tạo;
– Sinh hoạt theo đúng lịch sinh hoạt của bé ở nhà để dần dần thích nghi trước khi đi vào lịch sinh hoạt chung;
– Chương trình được cá nhân hóa với lịch ăn, lịch ngủ riêng của từng trẻ nhỏ. Đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và được đào tạo Sơ cấp cứu thường xuyên
– Bác sỹ, y tá trực và kiểm tra sức khỏe trẻ hàng ngày;
– Chương trình giáo dục phát triển riêng biệt cho từng trẻ với giờ sinh hoạt chung và giờ tương tác một cô một trẻ áp dụng theo đúng chuẩn của Úc;
– Nhiều hoạt động để tăng cường sự phát triển cơ bắp và kỹ năng vận động thô, tinh.
– Nhiều hoạt động bằng ngôn ngữ để phát triển ngôn ngữ và trí tuệ, cảm xúc cho trẻ
– Giáo viên xây dựng lòng tin với trẻ qua việc chăm sóc, tạo lập sự gắn kết và giao tiếp bằng ngôn ngữ nói.
– Kết hợp chặt chẽ với Bố mẹ về sự phát triển của từng trẻ.
Chương tình Baby Steps tập trung vào những em bé sẽ có những chập chững đầu tiên nên được gọi là “Baby steps”. Cũng như tên gọi của chương trình, chương trình tập trung vào sự vận động của trẻ và các trải nghiệm đầu đời qua các trò chơi, góc chơi và sự phản hồi cá nhân của giáo viên theo những dấu hiệu phát triển của từng trẻ. Chương trình sẽ không có những hoạt động hay chủ đề được định sẵn mà trẻ sẽ được khám phá, tương tác qua các góc học qua chơi với đồ vật cảm giác phù hợp với độ tuổi.
Đặc điểm nổi bật của chương trình:
– Chương trình hoạt động cá nhân theo sở thích và tốc độ của từng trẻ
– Phản hồi về ăn ngủ và tình trạng sức khoẻ của trẻ hàng ngày
– Đánh giá chi tiết về sự phát triển hàng tuần
– Phát triển toàn diện các lĩnh vực
– Tỷ lệ cô- trẻ: 1:2/4 bác sỹ/y tá trực thường xuyên.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC MẪU CHO BABY STEPS: 8 -12 THÁNG
Hoạt động/ Lĩnh vực phát triển | Mon/Thứ 2 | Tue/Thứ 3 | Wed/Thứ 4 | Thurs/Thứ 5 | Fri/Thứ 6 | |||||||||
7.30 – 8.30 | Ăn sáng. | |||||||||||||
8.45 – 9.30 | ![]() | Hoạt động ngoài trời: Trẻ được trải thảm, chiếu và hoạt động ngoài trời, cát nước phù hợp với khả năng vận động của từng trẻ. | ||||||||||||
10.00 – 10.30/11.00 | Ăn trưa, uống sữa | |||||||||||||
10.30/11.00 – 2.00 | Ngủ trưa, baby massage sau khi ngủ dậy. | ![]() | ||||||||||||
2.00 – 2.30 | Ăn chiều, uống sữa. | |||||||||||||
3.30-4.00 | ![]() | Hoạt động thể chất trong nhà: Trẻ được hoạt động tại các khu vận động thể chất trong nhà để phát huy tối đa khả năng vận động thô của trẻ. | ||||||||||||
9.30-10.00 2.30-3.00 | Các hoạt động trong ngày: Trẻ hoạt động theo lịch riêng của mình, có thể ăn/ngủ theo lịch riêng để dần dần thích nghi với lịch ăn-ngủ-hoạt động trong ngày. Trẻ hoạt động qua các góc chơi với sự tương tác của giáo viên. | |||||||||||||
Cozy/ Book Area – Góc đọc sách
| Góc đọc sách với những gối mềm thư giãn, các cuốn sách to, mềm, các hình ảnh đầy màu sắc là một nơi đưa đến hoạt động tĩnh cho trẻ. Trẻ được cô giở sách, đọc nhẹ nhàng truyền cảm tạo lập sự yêu thích đọc sách từ ngày tấm bé. | ![]() | ||||||||||||
Sensory, Science and Manipulative Area – Góc chơi với đồ vật cảm giác | ![]() | Góc chơi với những đồ vật kích thích để trẻ cảm nhận được qua các giác quan : nghe, nhìn, sờ mó… cũng như thử các nguyên nhân – kết quả (lắc thì kêu…), âm nhạc và những trải nghiệm khoa học sớm để phát triển nhận thức và tư duy logic, khoa học cho trẻ từ những ngày chập chững. | ||||||||||||
Dramatic Play Area – Góc đóng vai | Búp bê, các con rối, các đoàn tàu, ô tô, điện thoại, đồ chơi nấu ăn… tái diễn trải nghiệm thực ngoài đời cho trẻ để trẻ kết nối các nhận thức xã hội đầu tiên và phát triển ngôn ngữ theo ngữ cảnh. | ![]() | ||||||||||||
Block Area – Góc xếp hình, xây dựng | ![]() | Các đồ chơi xếp hình khối mang lại những kỹ năng vận động tinh đầu tiên cho trẻ và sự phối hợp tay-mắt, cho trẻ sự độc lập khi tự đặt chồng các khối xếp hình lên nhau, và biết cách thể hiện cũng như kiềm chế các cảm xúc. | ||||||||||||
Arts Areas – Góc nghệ thuật | Góc nghệ thuật với những sự trải nghiệm thú vị về màu sắc cho trẻ với màu nước trên diện rộng, dùng tay-chân để chơi với màu sắc là nơi kích thích giác quan và sự phát triển sáng tạo của trẻ. | ![]() | ||||||||||||
Observation Child/Trẻ quan sát đặc biệt trong ngày | ![]() | Tất cả trẻ đều được quan sát đặc biệt trong ngày và đưa vào nhật ký của trẻ. |
Trẻ được trải nghiệm đầy đủ các hoạt động phát triển đủ các lĩnh vực bao gồm: Ngôn ngữ, Nhận thức, Tình cảm xã hội, Thể chất (Vận động thô – Vận động tinh), Sáng tạo Thẩm Mỹ với tốc độ của từng trẻ. Cuối tuần, phụ huynh sẽ nhận được báo cáo hoạt động phản chiếu cả chương trình hoạt động của bé cũng như đánh giá của bé trong tuần.
Baby Steps: Hoạt động và đánh giá mẫu trong tuần
Hoạt động với các lĩnh vực phát triển | Ngày | Con đã làm được gì? |
Phát triển ngôn ngữ: Hoạt động với âm thanh
| Con khá tò mò khi vỗ vào hai mặt trống và chúng phát ra âm thanh bộp bộp. Con vỗ tiếp 2 lần rồi 3 lần sau đó mới nhún nhảy theo tiếng vỗ. | |
Phát triển ngôn ngữ: Hoạt động phát triển từ vựng
| Con đã phân biệt và nói được từ “con chuồn, con cào, con kiến (kín)”. Tuy chưa phát âm rõ nhưng con nhận biết rất chuẩn. | |
Phát triển tình cảm xã hội: Hoạt động Xây dựng lòng tin
| Buổi đầu tiên học Gymkids với các thầy cô mới. Con ngồi rất ngoan và tập trung xem cô hướng dẫn vận động. | |
Phát triển tình cảm xã hội: Hoạt động Điều tiết cảm xúc
| Con đã hòa nhập, không còn khóc tìm mẹ sau mỗi lần chuyển hoạt động. Vui tươi hơn khi chơi. | |
Phát triển tình cảm xã hội: Hoạt động Tăng cường giao tiếp | Tuần này chưa có gì mới. | |
Phát triển tình cảm xã hội: Phát triển Sự hài hước
| Con ti hí mắt khi chơi ú òa với cô để nhanh nhanh được òa cùng cô. Hít hà và thơm gấu bông khi bế chúng.
| |
Phát triển thể chất: Hoạt động vận động tinh
| Con cầm cốc và chơi mô phỏng rót nước trà để uống. | |
Phát triển thể chất: Hoạt động vận động thô
| Con bò rất khéo theo đường ngoằn nghoèo. Và còn bò nhanh hơn khi được các bạn cổ vũ. | |
Phát triển nhận thức: Hoạt động nguyên nhân – kết quả
| Con chơi với hộp bí mật. Giấu con vật vào và tìm kiếm. | |
Phát triển nhận thức: Hoạt động tập Giải quyết vấn đề | Con khóc và chỉ tay khi có bạn lấy đồ chơi của mình. | |
Phát triển nhận thức: Hoạt động kích thích sự tò mò
| Con chơi với Sensory book: Tò mò lật từng ô cửa một xem phía sau là những con vật gì? | |
Phát triển nhận thức và sáng tạo: Phát triển sự sáng tạo
| Con biết chấm màu trang trí cánh bướm. |
Nhận xét thêm:
Tuần này lớp Hươu cao cổ hoạt động theo Chủ điểm xuyên suốt là Con côn trùng. Mục tiêu về nhận thức và ngôn ngữ là các con nhận biết và nói được các từ trong chủ điểm Con côn trùng như con chuồn chuồn, con kiến, con bướm…, có thể nghe được các câu truyện về các chú côn trùng. Về hoạt động thể chất các con làm quen với các bài tập Gym kids và bò như những chú kiến. Về phát triển giác quan, thẩm mỹ, tình cảm xã hội các con tập trung vào cảm nhận màu sắc của các con côn trùng.
Con A… thích chơi hộp bí mật nhất nhưng cũng đã tham gia đầy đủ các lĩnh vực hoạt động cho độ tuổi này. Trong tuần sau cô sẽ ưu tiên các hoạt động cảm giác, giao tiếp cho con.
Phản hồi của phụ huynh:
*Ghi chú: Đây là đánh giá mẫu. Đánh giá này được thực hiện qua Little Lives hàng tuần.
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2019 – 2020 – BABY STEPS: | |||
Thời gian | Nội dung hoạt động + giáo dục cảm xúc | Các kỹ năng sống thực hành | Hoạt động ngoại khóa |
Tháng 9: 3 tuần ( 09/9 – 27/9) | Trường lớp của bé. Cảm: Nhận biết và biểu lộ cảm xúc vui | Kỹ năng | Dã ngoại |
Tuần 1 | Khai giảng, chào bé đến trường | Tập thực hiện 1 số hành vi giao tiếp, như: Chào, tạm biệt, cảm ơn, nói từ “ạ, dạ” | Đi dạo vườn trường |
Tuần 2 (09 -13/09) | Lớp của bé | ||
Tuần 3 (16 -20/09) | Đồ chơi trong lớp học: Ô tô, cái tàu | ||
Tuần 4 ( 23 -27/09) | Một ngày của bé?: Ăn, ngủ, chơi. Cảm xúc của bé. | ||
Sự kiện trong tháng | Tổ chức Lễ Khai Giảng/ Tết Trung Thu | ||
Ngày nghỉ trong tháng | Nghỉ bù ngày lễ ngày 2/9 vào thứ Hai, ngày 3/9 | ||
Tháng 10: 4 tuần (1/10-26/10) | Bản thân. Cảm xúc: Ôn Nhận biết và biểu lộ cảm xúc vui | Kỹ năng sống thực hành | Dã ngoại |
Tuần 1 | Bé là ai? Bé là trai hay gái. | Nhặt rác bỏ rác vào thùng | Đi chơi công viên |
Tuần 2 | Khuôn mặt và cảm xúc | ||
Tuần 3 | Các bộ phận trên cơ thể và vận động | Kỹ năng vệ sinh: “Gọi” cô khi bị ướt bị bẩn | |
Tuần 4 | Các Giác quan | ||
Sự kiện trong tháng | Các hoạt động chào mừng ngày 20/10. Lễ hội Haloween | ||
Tháng 11: 5 tuần (29/10-30/11) | Gia đình: Thành viên gia đình. Cảm xúc: Thể hiện tình yêu với các thành viên trong gia đình: ôm, âu yếm, nắm tay. | Kỹ năng sống thực hành: Kỹ năng tự phục vụ chăm sóc cơ thể | Dã ngoại |
Tuần 1 | Thành viên trong gia đình. | Tập tự xúc ăn bằng thìa, uống nước bằng cốc. | Dạo chơi ngoài trời khám phá thiên nhiên |
Tuần 2 | Các món ăn gia đình yêu thích | Xúc ngũ cốc, đổ ngũ cốc | |
Tuần 3 | Các đồ dùng trong gia đình | ||
Tuần 4 | Các hoạt động trong gia đình. Cắm trại, đi chơi, đọc sách, | Rửa tay | |
Tuần 5 | Các trò chơi và ngày hội trò chơi của bé với gia đình | Rửa tay | |
Sự kiện trong tháng | Các hoạt động chào mừng ngày 20/11. Ngày hội gia đình – Sport day | ||
Tháng 12: 4 tuần (3/12-28/12) | PT Giao thông. Cảm xúc: Nhận biết và biểu lộ cảm xúc Buồn | Các kỹ năng sống thực hành | Dã ngoại |
Tuần 1 | Các phương tiện giao thông. Ô tô, xe buýt, xe đạp, xe máy, tàu hỏa, Các hành động: Lái xe. Nhanh – chậm. To – nhỏ | Lấy sách và mở sách | Đi siêu thị trải nghiệm không khí Noel |
Tuần 2 | Các phương tiện giao thông và chuyển động: Xe tải, máy xúc, xe cứu hỏa. Các hành động: Lái xe, chạy. Nhanh – chậm. To – nhỏ | Lấy sách và mở sách | |
Tuần 3 | Giáng sinh | Lồng được 3-4 hộp. | |
Tuần 4 | Các phương tiện giao thông. Tàu thủy, máy bay. Các hành động chèo thuyền, bơi, bay nhanh – chậm, to – nhỏ. | Kỹ năng xếp chồng 2-3 khối | |
Sự kiện trong tháng | Tổ chức lễ hội Bé vui đón Noel | ||
Tháng 1; 5 tuần (31/12-1/2) | Trang phục, quần áo của bé. Cảm sợ hãi (Khi gặp người lạ) | Kỹ năng thực hành: Kỹ năng tự phục vụ | Dã ngoại |
Tuần 1 | Quần áo mùa đông | Cất dép | Đi chơi chợ Tết |
Tuần 2 | Quần áo mùa đông | ||
Tuần 3 | Quần áo mùa hè | Đóng mở nắp hộp có ren | |
Tuần 4: | Quần áo mùa hè | Vệ sinh: Biết gọi người lớn khi có nhu cầu khi đi vệ sinh. | |
Tuần 5 | Ôn tâp: Quần áo, màu sắc | ||
Sự kiện trong tháng | Giao lưu các trò chơi vận động, trò chơi dân gian. | ||
Ngày nghỉ trong tháng | Nghỉ Tết Dương Lịch: 1/1/2019. Nghỉ kết thúc học kỳ 1 ngày 4/1/2019 | ||
Tháng 2: 3 tuần (11/2-2/3), 1 tuần nghỉ Tết | Thức ăn. Cảm xúc: Ôn nhận biết và biểu lộ cảm xúc buồn | Kỹ năng thực hành: | Dã ngoại |
Tuần 1 | Các món ăn ngày Tết | Kỹ năng xếp chồng 4-5 khối | Chơi công viên gần trường |
Tuần 2 | Các thức ăn bé yêu thích | Ôn kỹ năng tập tự xúc ăn bằng thìa, uống nước bằng cốc. | |
Tuần 3 | Bé tập làm đầu bếp | ||
Sự kiện trong tháng | Hội chợ Xuân | ||
Ngày nghỉ trong tháng | Nghỉ Tết Âm Lịch: Từ ngày 2/2/2019 đến hết ngày 10/2/2019 | ||
Tháng 3: 4 tuần (4/3-29/3) | Động vật/ Ôn Cảm xúc Sợ hãi | Kỹ năng thực hành: Thể hiện tình yêu với con vật | Dã ngoại |
Tuần 1 | Các loại động vật trong nhà, màu sắc, kích cỡ, dáng đi, tiếng kêu | Cho vật nuôi ăn, chăm sóc con vật | Đi thăm quan vườn bách thú để quan sát các con vật |
Tuần 2 | Các loại động vật trong rừng: màu sắc, kích cỡ, dáng đi, tiếng kêu | Cho vật nuôi ăn, chăm sóc con vật | |
Tuần 3 | Các loại động vật dưới nước: màu sắc, kích cỡ, dáng đi, tiếng kêu | Lật mở trang sách | |
Tuần 4 | Côn trùng và nhện: Màu sắc, kích cỡ… | Lật mở trang sách | |
Sự kiện trong tháng | Các hoạt động chào mừng ngày 8/3. | ||
Tháng 4: 4 tuần (1/4-26/4) | Vườn cây, thực vật/ Cảm xúc: Ôn nhận biết và chỉ vào các khuôn mặt cảm xúc: Buồn, vui | Kỹ năng thực hành: Trồng cây, tưới cây | Dã ngoại |
Tuần 1 | Cây trong vườn trường | Tập 1 số thói quen: Rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. | Đi tham quan vườn Bách Thảo |
Tuần 2 | Các loai rau, củ | ||
Tuần 3 | Hoa và màu sắc | Kỹ năng lật, mở trang sách, xem tranh và chỉ vào các loại hoa, quả. | |
Tuần 4 | Các loai quả | ||
Sự kiện trong tháng | Tết Hàn Thực làm bánh trôi. | ||
Ngày nghỉ trong tháng | Nghỉ giỗ tổ: 15/4/2019. Nghỉ Lễ 30/4 và Quốc Tế Lao Động: 5 ngày ( từ 27/ 4 đến hết ngày 1/5.) | ||
Tháng 5: 3 tuần (6/5-24/5) | Nước, mùa hè và các vận động/ ôn các cách thể hiện cảm xúc | Kỹ năng thực hành: Các kỹ năng tự phục vụ | Dã ngoại |
Tuần 1 | Các hoạt động với nước. | Thành thạo các kỹ năng tự phục vụ như lấy dép và cất dép, tự xúc ăn, cầm cốc uống nước… | Dạo chơi khám phá thiên nhiên, tham gia Ngày hội Nước |
Tuần 2 | Các hoạt động vui chơi, mùa hè, vận động và biểu diễn: nhảy, đi, vẫy tay, vỗ tay… | ||
Tuần 3 | Chuẩn bị biểu diễn bế giảng | ||
Sự kiện trong tháng | Lễ Bế giảng năm học và Vui tết thiếu Nhi 1/6 | ||
Ngày nghỉ trong tháng | Các ngày nghỉ trong năm học mới: – Nghỉ tết dương lịch: Thứ 4, ngày 1/1/2020. – Tết Nguyên Đán: 22/1/2020 (28/12 AL) – 30/1/2020 (6/1AL) – Nghỉ kết thúc HKI: Thứ 2, 11/1/2020 – Nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương: 2/4/2020 (10/3 AL) – Nghỉ 30/4/2020 & 1/5/2020. Nghỉ kết thúc năm học (3 ngày 27,28,29/5). Bắt đầu chương trình hè từ 1/6/2020. |